วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553



J - pop ( ポップジェイ?ยัง J - POP )เป็นตัวย่อ pop ญี่ปุ่น แต่ยังเป็นประเภทดนตรีที่กำหนดไว้อย่างอิสระที่ป้อนกระแสดนตรีญี่ปุ่น 1990 โมเดิร์น"J - pop"มีรากฐานในเพลงเช่น 1960 Beatlesและแทนที่ kayōkyoku(เพลงป๊อปญี่ปุ่นถึง 1980) ในเพลงฉากญี่ปุ่น . มันเป็น coined โดยสื่อญี่ปุ่นแยกเพลงญี่ปุ่นจากเพลงต่างประเทศและตอนนี้หมายถึงที่สุดของญี่ปุ่น เพลงยอดนิยม ตามข้อมูลปี 2006 จาก International Federation of Phonographic Industryประเทศญี่ปุ่นได้ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดรองสำหรับเพลงที่บันทึกในโลกเบื้องหลังประเทศสหรัฐอเมริกา.
รูปแบบและความหมาย


หนึ่งในตัวอย่างของดนตรีพื้นบ้านญี่ปุ่น ( min'yō) ขนาด
pop กำเนิดของทันสมัย J -""คือว่าเป็นภาษาดนตรีร็อคญี่ปุ่นแรงบันดาลใจจาก Beatles. แตกต่างจากเพลงแนวญี่ปุ่นเรียก kayōkyoku, J pop - ใช้ชนิดพิเศษของการออกเสียงที่คล้ายกับ ภาษาอังกฤษ. นักร้องมีชื่อเสียงจะทำคือ Kuwata Keisukeที่ออกเสียงคำภาษาญี่ปุ่น karada"( body ) เป็น"kyerada". นอกจากนี้ไม่เหมือนเพลงตะวันตก หลักสอง( โซล และ la ) ถูกมักจะไม่ใช้ในเพลงญี่ปุ่นยกเว้น ดนตรีศิลปะก่อนเพลงร็อคเป็นที่นิยมในญี่ปุ่น . เมื่อ กลุ่มเสียง(ซึ่งได้แรงบันดาลใจ โดยหินตะวันตก) เป็นที่นิยม แต่เพลงป๊อปญี่ปุ่นนำสองหลักซึ่งใช้ในเสียงสุดท้ายของ Beatles'เพลง" ฉันอยากจับมือของคุณ"และ Rolling Stonesเพลง"" (ฉันไม่สามารถรับความพึงพอใจ No)". ถึงแม้ว่าเพลงป๊อปญี่ปุ่นเป็นทางทิศตะวันตกในความคืบหน้าของเวลา, J - pop โดยยังคงมีอิทธิพลต่อญี่ปุ่น pentatonic scaleและ distortionaltetrachord.[5]
ในตอนแรกคำว่า"J - pop"ถูกใช้สำหรับนักดนตรีแบบตะวันตกในประเทศญี่ปุ่นเช่น Pizzicato Fiveและ Flipper 's Guitarหลังจากญี่ปุ่นเพิ่ง วิทยุกระจายเสียง J - Waveก่อตั้งขึ้น [2]แต่กลายเป็นคำ ระยะผ้าห่มที่ครอบคลุมประเภทเพลงอื่น ๆ เช่นปี 1990 ส่วนใหญ่หินญี่ปุ่นของเพลงของ[2]
ญี่ปุ่น Records Towerกำหนดเป็น J - pop เพลงญี่ปุ่นทั้งหมดเป็นของ สมาคมอุตสาหกรรมการบันทึกญี่ปุ่นยกเว้นญี่ปุ่น ดนตรีอิสระ(เรียกว่า"J - indie") ในปี 1990 แต่เริ่มใช้การจำแนก sentimentalized ขึ้นเช่น J - club, J - punk, J - hip - hop, J - reggae, J - anime, Johnny 'sและ Visualปี 2008 หลังจากที่บาง นักดนตรีอินดี้ที่จะปล่อยไปในงานของพวกเขาผ่านทางป้ายใหญ่ [6]Ito City Music หนึ่งในร้านขายซีดีญี่ปุ่นนำจำแนกขยายเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มเสียง, เทวรูปof 70s - 80s, enka, ชาวและการดนตรีของ 70s - 80s นอกจากประเภท J - pop หลัก
ขณะที่นักดนตรีร็อคในญี่ปุ่นมักจะเกลียดคำ pop", เผือก Kato ของสมาชิก punk popวง Beat Crusaders, ชี้ให้เห็นว่าการเข้ารหัส เพลงป๊อบอย่าง pop artถูก catchier กว่า"J - pop"และเขายังกล่าวว่า"J - pop"เป็น ปรากฏ ( ポップス poppusu ?)เพลงจำ โดยจะออกอากาศหลายครั้งในการสัมภาษณ์เมื่อเสร็จเต็มอัลบั้มความยาวครั้งแรกภายใต้ป้ายใหญ่, โพธิ์ Pop : เมื่อมาถึง, ในปี 2005 [7]เนื่องจากวงไม่ต้องการดำเนินการ"pop"เพลง - J, เพลงของพวกเขาในอัลบั้มแนะนำ Pop 80ของ MTV.[7]ตามอื่นสมาชิกโทรุดากา, 1990 เพลงมีอิทธิพลสำหรับเขา (เช่น นิพพาน, Hi - Standardและ Flipper 's Guitar) ไม่ได้ฟังจากแฟนเพลงอื่น ๆ ในประเทศญี่ปุ่นในเวลานั้นในทางตรงกันข้ามนี้แม้ว่านักดนตรีร็อคหลายประเทศญี่ปุ่นจน 1980 ปลาย disrespected kayōkyokuเพลงหลายวงร็อคญี่ปุ่นของปี 1990 เช่น Glayassimilated kayōkyoku เป็น music.After ตน 1980 ปลาย breakbeatและ ตัวอย่างยังเปลี่ยนฉากเพลงญี่ปุ่นที่ชำนาญ มือกลองเล่นดี เพราะจังหวะดนตรีแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นไม่ได้มี blues จังหวะตามหินหรือแต่ซ่อนการ Greeeenอธิบายเปิดเผยประเภทเพลงของพวกเขาเป็น"J - pop" เขากล่าวว่า"ฉันยังรักร็อค, ฮิปฮอปและ breakbeats แต่ข้อมูลของฉันอย่างสม่ำเสมอ J pop - . ตัวอย่างเช่นนักดนตรีฮิปฮอปเรียน'กระโดดวัฒนธรรมสะโพกของ'เมื่อพวกเขาเริ่มต้นอาชีพ . เราไม่ชอบนักดนตรีเหล่านั้นและ เรารักเสียงเพลงเป็นมาก . ผู้คนมืออาชีพอาจจะบอกว่า'คุณทำอะไร? แต่ผมคิดว่าสไตล์ดนตรีของเราเย็นหลังจาก . สิ่งดีดี.

 ประวัติศาสตร์

ปี ค.ศ. 1920 - 1950 : Ryūkōka



Ichiro Fujiyama, อิทธิพล ryūkōka นักร้อง
Japanese popular music, called ryūkōka before being split into enka and poppusu,has origins in the ยุคเมจิ, but most Japanese scholars consider the ระยะเวลาไทโช to be the actual starting point of ryūkōka, as it is the era in which the genre first gained nationwide popularity.[10][11] By the Taishō period, Western musical techniques and instruments, which had been รู้จักกับญี่ปุ่นในสมัยเมจิ, were widely used.[11] Influenced by Western genres such as แจ๊ส and เพลงบลูส, ryūkōka incorporated Western instruments such as the ไวโอลิน, ออร์แกนปาก, and กีตาร์. However, the melodies were often written according to the traditional Japanese pentatonic scale.[10] In 1930s, Fujiyama Ichiro released popular songs with his แนวโน้ม voice.[12] Fujiyama used a technique called Crooning through ไมโครโฟน.[13] Jazz musician ฮัตโตริ Ryoichi attempted to produce Japanese native music which had a "flavor" of เพลงบลูส.[14] He composed Awaya โนริโกะ's hit song "Wakare no Blues" (lit. "Farewell Blues").[15] Awaya became a famous popular singer and was called "Queen of Blues" in Japan.[16] Due to pressure from the กองทัพอิมพีเรียล during the war, the performance of jazz music was temporarily halted in Japan. Hattori, who stayed in เซี่ยงไฮ้ at the end of the war, produced hit songs such as Kasagi Shizuko's "Tokyo Boogie-Woogie" and Fujiyama Ichiro's "Aoi Sanmyaku" (lit. "Blue Mountain Range").[15] Hattori later became known as the "Father of Japanese poppusu".[15] The ประเทศสหรัฐอเมริกา soldiers—who were ครอบครองญี่ปุ่น at the time—and the Far East Network introduced a number of new musical styles to the country.Boogie - woogie, Mambo, เพลงบลูส, and เพลง Country were performed by Japanese musicians for the American troops. Eri Chiemi's cover song "Tennessee Waltz" (1952), Misora Hibari's "Omatsuri Mambo" (1952), and ยูคิมูระอิซุมิ's cover song "จนกระทั่ง Waltz อีกครั้งกับคุณ" (1953) also became popular. Foreign musicians and groups including JATP and Louis Armstrong visited Japan to perform. In mid-1950s, "Jazz Kissa" ( 喫茶ジャズ Jazu Kissa, อักษร"cafe Jazz" ?) became a popular venue for live jazz music.had a large impact on Japanese poppusu, though "authentic" jazz did not become the mainstream genre of music in Japan.[18] In the late 1950s and early 1960s, Japanese pop was polarized between urban มาตี and modern enka.[19]

 1960 : กำเนิดของทันสมัย


Sakamoto Kyu(ซ้าย) ในปี 1964 "พระองค์เพลง สุกียากี้"กลายเป็นเพลงญี่ปุ่นก่อนถึงจำนวนหนึ่งในบอร์ด Hot 100.

 Rokabirī Boom และ Wasei ปรากฏ

ในปี 1956 เวลาสั้น หินกลิ้งความบ้าเริ่มเนื่องจากกลุ่มประเทศที่รู้จักกันเป็นเพลง Kosaka ยะและ Masters รถเข็น : การกระทำของพวกเขา Elvis Presley'เพลง s" Hotel เสียใจ"ช่วยให้เชื้อเพลิงแนวโน้ม เพลงเรียก Rokabirī" ( ロカビリー อักษร"rockabilly" ?)โดยสื่อญี่ปุ่น [20]Performers เรียนรู้ที่จะเล่นเพลงและเนื้อเพลงแปลของเพลงอเมริกันนิยมทำให้เกิดของ Cover Pops ( カヴァーポップス Kavā poppusu ?).[21]เคลื่อนไหว rockabilly จะถึงจุดสูงสุดของ 45,000 คนเมื่อเห็นการแสดงโดยนักร้องชาวญี่ปุ่นที่ แรก Nichigeki Western Carnival ในหนึ่งสัปดาห์กุมภาพันธ์ 1958[22]
Sakamoto Kyu, แฟนของ Elvis ทำขั้นตอนแรกของเขาเป็นสมาชิกของวง Driftersที่ Nichigeki Western Carnival in 1958 [23]เพลงพระ 1961"อื้อ wo Muite Arukō"(lit. "Let 's Look Up และเดิน") หรือที่รู้จักกันในส่วนอื่น ๆ ของ โลกเป็น" สุกียากี้"ได้เปิดตัวไปสหรัฐอเมริกาในปี 1963 มันเป็นเพลงญี่ปุ่นก่อนถึง # 1 ตำแหน่งในประเทศสหรัฐอเมริกาใช้จ่ายในสี่สัปดาห์ กล่องเงินสดและสามสัปดาห์ใน บอร์ด. ยังได้รับ"Gold Record"เพื่อขายหนึ่งล้านเล่ม [24]ในช่วงนี้คู่หญิง ถั่วลิสงยังเป็นที่นิยม ร้องเพลงในหนัง" Mothra" [25]เพลงของพวกเขาเช่น"Furimukanaide"(lit. "อย่า Turn Around) โดยครอบคลุมในภายหลังโดย candiesในอัลบั้มของพวกเขา Candy ค่าย .[26]เพลงเช่น Kyu Sakamoto และถั่วลิสงมีเรียก Wasei Pops ( ポップス和製 poppusu Wasei ?"ทำ pop ญี่ปุ่น").[21][27]
หลังจากที่มักเปลี่ยนแปลงสมาชิก Ikariya Chosukeอีกครั้งเกิด Drifters ในปี 1964 ภายใต้ชื่อเดียวกัน ที่คอนเสิร์ต Beatles ในปี 1966 พวกเขาทำตัวเป็นเกษตรกรม่าน แต่ผู้ชมทั่วไปคัดค้าน [28]ที่สุด Drifters เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นปล่อย"Zundoko - Bushi"(lit. Zundoko [] echoic ปรับคำ) ในปี 1969 [28]พร้อมกับ enka นักร้อง ฟูจิเคโกะ, พวกเขาได้รับรางวัล"นิยมรางวัลสำหรับมวล"ที่ รางวัลรายการญี่ปุ่น 12ในปี 1970 [29]เคโกะฟูจิ 's 1970 album Shinjuku no Onna /'Enka no โฮชิ'Fuji Keiko no Subete (lit. "ผู้หญิงใน Shinjuku /'Star of Enka'ทั้งหมดของเคโกะฟูจิ ") ตั้งเวลาบันทึกทุกการใช้จ่ายจำนวนหนึ่งจุดของ 20 สัปดาห์ติดต่อกันในญี่ปุ่น Oriconประวัติกราฟ [30]Drifters กลายเป็นที่รู้จักกันเป็นบุคคลโทรทัศน์และได้รับเชิญ idolsเช่น Yamaguchi Momoeและ candiesกับรายการโทรทัศน์ของพวกเขา[28]

[แก้ไข] Boom Eleki และกลุ่มเสียง


Nippon Budokan, ที่ตำนานของนักดนตรีญี่ปุ่น
Venturesเยือนญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1962 และพวกเขาทำให้เกิด กีตาร์ไฟฟ้าการเคลื่อนไหว s'เรียกว่า"Eleki Boom" [31] Kayama Yūzōและ Terauchi Takeshiเป็นผู้เล่นที่มีชื่อเสียงของกีตาร์ไฟฟ้า [32]ในประเทศญี่ปุ่นขายของ Ventures ได้รายงานเพิ่มเติมกว่า Beatlesแต่ Beatles ได้แก่ overestimated ในปีต่อมา [32]ใน 1966 Beatles มาญี่ปุ่นและร้องเพลงของพวกเขาที่ นิปปอนบูโดกังกลายเป็นครั้งแรก เพลงร็อควงไปแสดงคอนเสิร์ตของพวกเขาที่ Budokan [33]ทำให้ประชาชนเชื่อว่าจะ Beatles เด็กเหลวไหล.[1]รัฐบาลญี่ปุ่นปรับใช้ ตำรวจจลาจลกับแฟนหนุ่มร็อคที่ Nippon Budokan [34] John Lennonรู้สึกว่า ไม่ได้การยอมรับในประเทศญี่ปุ่น แต่ Beatles ตำนานของมีอยู่กว่าทศวรรษของคนญี่ปุ่น [35]ซึ่งเกิดจากการเคลื่อนไหว กลุ่มเสียงในประเทศญี่ปุ่น[1]
นักดนตรีชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่รู้สึกว่าพวกเขาไม่สามารถใช้ ภาษาญี่ปุ่นในเพลงร็อคใหม่เพื่อยุคนี้ค่อยๆลดลง [1]เป็นผลให้มีการอภิปรายเช่น"ถ้าเราร้องเพลงร็อคในญี่ปุ่น? และ"เราควรทำในอังกฤษ? ระหว่าง Happy Endและ จิดะยูยะเกี่ยวกับเพลงร็อคญี่ปุ่น [36]เผชิญหน้านี้เรียกว่า"ภาษาหินถกเถียงญี่ปุ่น" ( 論争日本語ロック Nihongo Rokku Ronsō ?).[37]End Happy พิสูจน์ว่าเพลงร็อคอาจจะร้องในภาษาญี่ปุ่นและทฤษฎีหนึ่งที่เก็บเพลงได้ไพเราะเป็น"ต้นกำเนิดของทันสมัย"J - pop [1]Beatles แรงบันดาลใจยัง Yazawa Eikichiผู้เติบโตขึ้นในครอบครัวยากจนที่พ่อเสียชีวิตเมื่อเขาเด็ก [38] Kuwata Keisukeที่เติบโตขึ้นในครอบครัวที่มีรายได้คู่เป็นอิทธิพลจากพวกเขาผ่านพี่สาวของเขาแล้วแฟนมักมาก  Inoue Yōsuiยังเป็นแฟนของ Beatles แต่เขาบอกว่าสไตล์เพลงของเขาไม่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่พวกเขา หลังจาก End Happy ยุบในปี 1973 สมาชิกที่ Hosono Haruomiเริ่มเกิดขึ้นเดี่ยวอาชีพของเขาในภายหลังและYellow Magic Orchestra.1970 : การพัฒนา

 Fōku และเพลงใหม่

1960 ในช่วงต้นบางเพลงญี่ปุ่นเป็นผลจาก ฟื้นฟูเพลงพื้นบ้านอเมริกัน; นี้เรียกว่า fōku"" ( フォーク?, แท้จริงชน")แต่เพลงประเภทการเป็นส่วนใหญ่ครอบคลุมของเพลงดั้งเดิม [42]ในปลาย 1960, Folk Crusadersเป็นที่มีชื่อเสียงและเพลงใต้ดินรอบเรียกว่าเวลาเป็น fōku .[43]เหมือนเดิม Enka Soshiประเภทเพลง (ของ เมจิและ ระยะเวลา Taisho), ญี่ปุ่น fōku นักร้อง Takada Wataruแสดง satires สังคม[44]
ในปี 1970 ก่อนที่เน้นการเปลี่ยนจากเพลงง่ายๆกับกีตาร์คลอเสียงเดียว (หรือเดิมเป็น fōku ) เพื่อเตรียมการที่ซับซ้อนมากขึ้นดนตรีที่เรียกว่า New Music ( ミュージックニュー nyū myūjikku ?).[45]แทนที่จะข้อความสังคมเพลงเน้นข้อความส่วนบุคคลมากขึ้นเช่นความรัก ในปี 1972 การเปลี่ยนแปลงที่ดีคือการวางในดนตรีญี่ปุ่น : นักร้องนักแต่งเพลง - Yoshida Takuroผลิตเพลง hit"Kekkon Shiyouyo"(lit. "Let 's แต่งงาน") โดยส่งเสริมโทรทัศน์ดี แต่แฟนเก่า fōku เพลงโกรธมากเพราะเพลงของเขา ดูเหมือนจะเป็นเพลง mersh สูงสุดขายเดียวของปีได้ กาโร่และ Trio ของ enka เพลง Pinkara" Onna no มิชิ" [46]เพลง enka ขายในที่สุดกว่า 3,250,000 สำเนา On 1 ธันวาคม 1973, Inoue Yōsuiออกอัลบั้ม Kori no Sekaiที่เติมแผนภูมิ Oricon และอยู่ใน Top 10 ของ 113 สัปดาห์ มันใช้เวลา 13 สัปดาห์ติดต่อกันในจำนวนหนึ่งจุดและการที่สุด a - ยืนบันทึกยังคงใช้จ่ายสัปดาห์รวม 35 ที่จำนวนหนึ่งตำแหน่งในชาร์ต Oricon Matsutoya Yumiเดิมชื่อโดย ชื่อ Yumi เธอเดิมอะไรก็กลายเป็นนักร้องนักแต่งเพลงเด่น / ในระหว่างการผลิตระยะนี้เธอจากความหลากหลายของเสียง ในตุลาคม 1975 เธอออกเดียว"Ano Hi ni Kaeritai"(lit. "ฉันต้องการกลับไปวันที่") ทำให้หนึ่งเธอแรกจำนวนหนึ่งในชาร์ต Oricon [50] Nakajima มิยูกิ, Amii Ozakiและ Junko Yagamiยังเป็นนักร้อง - songwriters นิยมในช่วงเวลานี้ ในตอนแรกเท่านั้น Yumi Matsutoya เรียกทั่วไปเพลงศิลปินใหม่ แต่ญี่ปุ่นแนวคิด fōku เพลงเปลี่ยนรอบเวลาที่ ในปี 1979 และ Chage Askaทำให้วงของพวกเขาแรกพื้นบ้านและ หลักสูตร Off(กับนักร้อง Oda Kazumasa) เปิดตัวเพลง hit"ลาก่อน"(ไฟ . ลาก่อน Good)

 การเกิดของหินญี่ปุ่นและอิเล็กทรอนิกส์ดนตรี

เพลงร็อคค่อนข้างอยู่ใน เพลงใต้ดินประเภทในปี 1970 ในประเทศญี่ปุ่น [45]ในปี 1978 แต่ Yazawa Eikichi's single"Toki yo Tomare"(lit. "Time, Stop") เป็นตีต่อยซึ่งขายกว่า 639,000 ชุด [52]เขาเป็นหนึ่ง ผู้บุกเบิกในการหินญี่ปุ่น [53]เขาแสวงหาความสำเร็จทั่วโลกและในปี 1980 เขาเซ็นสัญญากับ บริษัท บันทึก Warner Pioneer และย้ายไปยังชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา เขาบันทึกอัลบั้ม Yazawa , It 's Just ร็อคแอนด์โรล และ Flash ในญี่ปุ่น ซึ่งทั้งหมดถูกวางจำหน่ายทั่วโลก แต่ไม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์มาก Kuwata Keisukeวงร็อค Southern All ดาวที่เปิดตัวในปี 1978 Southern All ดาวยังคงความนิยมอย่างมากในวันนี้ ในปีเดียวกัน Yellow Magic Orchestraยังได้เปิดตัวของพวกเขา วงซึ่งสมาชิกได้ Hosono Haruomi, ทากาฮาชิยูกิฮิโระและ Sakamoto Ryuichiพัฒนา electropop.[54]อัลบั้มของพวกเขา 1979 Solid State Survivorถึง 1 ในชาร์ต Oricon ในกรกฎาคม 1980 [55]Young แฟนเพลงของพวกเขาในช่วงเวลานี้เป็นที่รู้จักกันเป็น"YMO Generation" ( 世代 YMO YMO sedai ?).[56][57]Southern All ดาวและ Yellow Magic Orchestra สัญลักษณ์ Music ปลายใหม่[51]

1980 : Fusion กับ kayōkyoku"

 Pop City


Shibuya - keiศิลปิน Oyamada Keigo(ซ้าย) และ Grammy Awardผู้ชนะ Sakamoto Ryuichi(ขวา)
ใน 1980 ก่อนที่คำ City Pop ( ポップシティー Shitī Poppu ?)ถูกใช้เพื่ออธิบายชนิดของดนตรียอดนิยมที่มีรูปแบบเมืองใหญ่เมื่อ เครื่องเสียงรถยนต์เป็นอย่างแพร่หลาย [58] โตเกียวในหลายเพลงโดยเฉพาะแรงบันดาลใจของรูปแบบนี้ ในช่วงระยะเวลานี้แฟนเพลงและศิลปินในประเทศญี่ปุ่นได้รับอิทธิพลจาก rock album - oriented(โดยเฉพาะ ผู้ใหญ่ร่วมสมัย) และ crossover(โดยเฉพาะ fusion Jazz) [58][59]แต่ City Pop ได้รับผลกระทบจาก New Music, วงร็อค Happy Endเป็นถือเป็นหนึ่งในต้นกำเนิด[60]
Terao Akiraและ Anriเป็นที่มีชื่อเสียงในช่วงเวลานี้ Akira Terao 's 1981 album Reflections กลายเป็นอัลบั้มขายดีที่สุดของ 80 ญี่ปุ่นขายประมาณ 1,650,000 สำเนา[61][62]
Yamashita Tatsuroและภรรยาของเขา Takeuchi Mariyaยังเป็นที่นิยมในช่วงนี้ Yamashita 's 1983 เพลง"คริสต์มาสอีฟ"ถึงที่สุด 1 ใน Oricon สัปดาห์เดียวแผนภูมิของ 25 ธันวาคม 1989 [63]ในปี 1989 Sakamoto Ryuichiได้รับรางวัล" อัลบั้ม Best of คะแนนมา Original Instrumental เขียนสำหรับ Picture Motion หรือโทรทัศน์รางวัล"ใน รางวัลแกรมมี่การสนับสนุนภาพยนตร์ของเขาThe Emperor ล่าสุด.
แต่ Pop ความนิยมของเมืองลดลงเมื่อ สินทรัพย์ฟองญี่ปุ่นราคาคลายในปี 1990 และที่ลักษณะดนตรียกเว้นวัฒนธรรมของพื้นหลัง""ได้สืบทอดโดย Shibuya - keiนักดนตรีเช่น Pizzicato FiveและFlipper 's Guitar.

 การเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมหินญี่ปุ่น


Concert ของผู้บุกเบิก visual kei, X Japanที่ ฮ่องกงในปี 2009 หลังจากที่ชุมนุมของพวกเขา 2007
ตลอด 1980 วงดนตรีร็อคเป็นที่นิยมเช่น Southern All ดาว, สืบ RC, Anzen Chitai, Checkers, Alfeeและ Blue HeartsAnzen Chitai มาจาก Inoue Yosui's band สำรอง ที่ 1 ธันวาคม 1983 นักร้องร็อค, Ozaki Yutakadebuted ยังที่ 18 อายุ ในปี 1986 Alfee กลายเป็นศิลปินคนแรกที่เล่นคอนเสิร์ตหน้าญี่ปุ่นผู้ชม 100,000 คน [66]ในขณะที่บางนักดนตรีเช่นญี่ปุ่น Boøwy, Network TMและ Buck - Tickapparently มาภายใต้อิทธิพลของยวนใจใหม่.[67]
Boøwy โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นวงที่มีอิทธิพลซึ่งมีสมาชิกรวมนักร้อง Himuro Kyosukeและนักกีตาร์ Hotei Tomoyasuอัลบั้มของพวกเขาสามถึงจำนวนหนึ่งในปี 1988 ทำให้พวกเขาศิลปินชายคนแรกที่ทำในปี ต่อมาวงดนตรีร็อคญี่ปุ่นโดยจำลองในวงนี้ [69]กีตาร์ Matsumoto ตากผู้สนับสนุนเครือข่ายของคอนเสิร์ต TM, หินรูปคู่ B'zกับนักร้อง Inaba Koshiในปี 1988[70]
ในปลาย 1980, ทุกวงหญิง Princess Princessกลายเป็นหินที่ประสบความสำเร็จ band pop ซิงเกิลของพวกเขา"เพชร"และ"Sekai de Ichiban Atsui Natsu"(lit. "World 's Hottest Summer") ได้รับการจัดอันดับที่หมายเลขหนึ่งและเลขสองจุดตามลำดับที่ 1989 Single Charts Oricon Yearly[71]
ในปลายทศวรรษ 1980 เป็นแนวโน้มใหม่ยังเกิดในเพลงร็อคญี่ปุ่น : visual keiการเคลื่อนไหวเด่นโดยวงดนตรีชายที่สวมแต่งหน้าและและรูปแบบที่ผม androgynous ชุดฟุ่มเฟือย ดีที่สุดที่ประสบความสำเร็จเป็น representants X Japan(เดิมชื่อ"X") และ Buck - TickX หลังจากออกอัลบั้มแรกของพวกเขา Vision หายภายใต้ป้ายอินดี้ Extasy Recordsในปี 1988 พวกเขาออกอัลบั้มของพวกเขา ผู้ดีมีสกุลตามฉลากที่สำคัญ Sony CBSในปี 1989 Blue Blood ขาย 712,000 ชุดและอัลบั้มที่ 1991 ความอิจฉาขายมากกว่า 1,110,000 สำเนา [72]X Japan ได้รับอิทธิพลจากเดิม เพลงโลหะหนักแต่กีตาร์ของ ซ่อนมา ภายใต้ของอิทธิพล หินทางเลือก, ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรกของเขา ซ่อนใบหน้าของคุณในปี 1994[73]

[แก้ไข] วัยทองลดลงและการเปลี่ยนแปลงของรูปเคารพ

ในปี 1970, นักร้องหญิงนิยม idol เช่น Amachi Mari, Minami Saori, Yamaguchi Momoeและ candiesเติบโตขึ้น Momoe Yamaguchi เป็นหนึ่งในแรก kayōkyokuนักร้องที่จะใช้การออกเสียงพิเศษเช่น"J - pop" [4]ในปี 1972 Go Hiromiเขาเปิดตัวกับเพลง"Otokonoko Onnanoko"(lit. "Boy และ Girl") [46]Hiromi Go เดิมมาจาก Johnny & Associates.[74]ในปี 1976 หญิง คู่ Lady Pinkทำ"ครั้งแรกของพวกเขาด้วยเดียว Pepper Keibu" Pink Lady ออกเก้าจำนวนหนึ่งซิงเกิลติดต่อกันสร้างเวลาที่บันทึกของ[75]
ใน 1980s, idols ญี่ปุ่นสืบทอด"New Music"แต่คำว่า"New Music"ลดลงจากการ [45] Matsuda Seikoผลิตโดยเฉพาะนำเพลงของรุ่นก่อนหน้า [45]ในปี ค.ศ. 1980 เดียวเธอสาม"Kaze wa Aki Iro"(lit. "ลมฤดูใบไม้ร่วง สี") ถึงจำนวนหนึ่งจุดบนแผนภูมิ Oricon [75] Hosono Haruomiได้ร่วมผลิตเพลงของเธอ [45]ในที่สุดเธอกลายเป็นศิลปินคนแรกที่ทำ 24 เบอร์ติดต่อกัน 1 singles, ทำลายเลดี้บันทึก Pink[75]
In 1980, อื่น ๆ นักร้องหญิง idol ความนิยมอย่างเช่น Nakamori Akina, Yukiko Okada, โคอิซึมิเคียวโกะ, Minamino Yoko, Kikuchi Momoko, Oginome โยโกะ, Nakayama Miho, Honda Minakoและ Moritaka ChisatoOkada ใหม่ที่ได้รับรางวัลศิลปินยอดเยี่ยมจาก Japan Record Awardในปี 1984 Nakamori prix ชนะรางวัลใหญ่สำหรับสองปีติดต่อกันในปี 1985 และ 1986 นอกจากนี้ที่ญี่ปุ่น Record Award วง idol ญี่ปุ่น Club Onyankoเปิดตัวของพวกเขาในปี 1985 และผลิตนักร้องยอดนิยม Kudō Shizukaพวกเขาชำนาญและเปลี่ยนรูปเคารพภาพญี่ปุ่น [76]ประมาณปี 1985 แต่คนเริ่มที่จะ disenamored กับ idols ระบบสำหรับการสร้าง [77]ในปี 1986 นักร้อง idol Yukiko Okadaเพลง s'"Network Kuchibiru"(lit. "Lips"Network") เขียนโดย Seiko Matsuda และประกอบด้วย by Ryuichi Sakamoto, กลายเป็นเพลงฮิต แต่เธอฆ่าตัวตายทันทีหลังจากที่[78]
Hikaru Genjiหนึ่ง representants ของ Johnny & Associatesทำครั้งแรกของพวกเขาในปี 1987 พวกเขากลายเป็นวงที่มีอิทธิพลสูง boy rollerskating มีบางส่วนของสมาชิกเพิ่มขึ้นถึงชื่อเสียงของตนเอง "พวกเพลง"Paradise Ginga เขียนโดย Askaชนะรางวัลกรังปรีซ์ที่ รางวัลรายการญี่ปุ่น 30ในปี 1988 นักเต้นส่วนการสนับสนุนของการเกิดขึ้นภายหลัง SMAP1980 ปลายยังเห็นคู่ขึ้นหญิงของ พริบแต่พวกเขาไม่หัวเราะเหมือน idols ญี่ปุ่นในยุคอดีต Wink debuted ในปี 1988 ทารกที่ดีกว่าคู่ความนิยมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดแล้วหญิง, เป็นที่นิยมมากนักร้อง Misora Hibariตายในปี 1989 และหลาย kayōkyoku โปรแกรมเช่น"The Best Ten"ถูกปิด [79]Nakamori ได้พยายามฆ่าตัวตายในปี 1989 ของเพลง Wink" Nettaigyo Samishii"ได้รับรางวัลรางวัลกรังปรีซ์ที่ 31 รางวัล Record ญี่ปุ่นในปี 1989 โคโคยังทำครั้งแรกตีด้วย 1989 เท่ากับ Romance เดียวสำหรับ anime series กด รันม่า ½. Komuro Tetsuya, เครือข่ายสมาชิกของ TM, ที่สุดป้องกัน Seiko Matsuda 's 25 ตัวเลขคนติดต่อกันในพฤศจิกายน 1989[80]

 1990 : การบัญญัติศัพท์ของคำว่า"J - pop"

 ตลาด 1990-1997 : ปลูก

In 1990, the term - pop J ไปในอ้างถึงเพลงฮิตยกเว้นญี่ปุ่นenka.[2]
ระหว่างงวดอุตสาหกรรมเพลงญี่ปุ่นขอ ประสิทธิภาพการตลาดตัวอย่างเด่นของดนตรีเชิงพาณิชย์ในยุคคือ tie - inเพลงจากหน่วยงาน" กำลัง"และตามที่ Komuro Tetsuyas' ดิสโก้เพลง[81]
angency ระยะเวลาระหว่างรอบ 1990 และ 1993 ถูกครอบงำโดยศิลปินจาก"เป็น"ซึ่งรวม B'z, ท่อ, BBQueens, T - Bolan, ซาร์ด, Wands, Oguro Maki, ดีนและ ด้านการดูพวกเขาเรียกว่าเป็น - kei" ( 系ビーイング kei Bīingu, อักษร"เป็นระบบ" ?).[82]หลายศิลปินที่เติมแผนภูมิและบันทึกการ [82][83]เฉพาะอย่างยิ่ง B'z ซึ่งในที่สุดจัดตั้งบันทึกใหม่จำนวนหนึ่งซิงเกิลติดต่อกันเหนือกว่าของ Matsuda Seiko บันทึก [84]และมีในปัจจุบันการขายที่ใหญ่ที่สุด ศิลปินของเวลาทั้งหมดตามแผนภูมิ Oricon ในอีก, Wands, 1990 ถือเป็นผู้บุกเบิกของ J - pop"บูม"ของ"มีปัญหาเพราะการแสดงของสมาชิก Wesugi ในความเป็นจริงอยากเล่น หินทางเลือก/กรันจ์.[85]

เด็กนาย's 1994 อัลบั้ม Atomic Heartขายได้กว่า 3.4 ล้านสำเนา
ศิลปินหลาย surpassed 1990 เครื่องหมายสองล้านเล่มใน Oda Kazumasa's 1991 เดียว"Oh! ใช่! / Love Story wa Totsuzen ni", และ Chage Aska's 1991"เดี่ยว Say Yes"และ 1993 เดียว"Yah Yah Yah" Kome Kome Club's 1992 เดียว" Kimi ga Iru Dake de" เด็กนาย's 1994"เดี่ยว พรุ่งนี้ไม่เคยฝันกลางวัน"และ 1996"เดี่ยว Uta Namonaki"และ โลก's 1996 ออก"เดียว"เป็นตัวอย่างของซิงเกิลที่ขายมากกว่า 2 ล้านเล่ม [47][86] Dreams Come Trues'1992 อัลบั้ม The Star ควงเป็นอัลบั้มแรกขายกว่า 3 ล้านเล่มในประเทศญี่ปุ่น [87]แต่นายเด็ก 1994 อัลบั้ม Atomic Heartจัดตั้งบันทึกใหม่ของอัลบั้มขายดีในญี่ปุ่นมียอดขายของ 3,430,000 สำเนาในแผนภูมิ Oricon[86][88]
คู่และ Chage Aska ซึ่งเริ่มต้นในปลายปี 1979 เป็นที่นิยมมากในช่วงนี้ พวกเขาออก hits สตริงติดต่อกันตลอดช่วงปี 1990 และในปี 1996 พวกเขายังมีส่วน MTV Unpluggedทำให้พวกเขาแรกในเอเชียให้ทำ[89]

โระ Amuro (กลาง) ที่ดำเนินการ MTV Asia Aidใน กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทยปี 2005
หลังจาก Network TMยุบครั้งในปี 1994 Komuro Tetsuyaเป็นผู้ผลิตเพลงร้ายแรง "ระยะเวลาระหว่างรอบปี 1994 และ 1997 ถูกครอบงำโดย dance techno / กระทำจากครอบครัว Komuro" ( ファミリー小室 Komuro Famirī ?)เช่น TRF, Shinohara Ryoko, จิดะยูกิ, Amuro โระ, Hitomi, โลก, Kahala Tomomiและ Suzuki Amiในขณะที่โลกของ 1996 อัลบั้ม โลกขาย 4,13 ล้านชุดจัดตั้งระเบียนที่เวลาของ 1997 เพลง Amuro โระ" สามารถ You Celebrate?"ขาย 2,29 ล้านชุด [86]ยอดขายรวมของพระองค์เป็นผู้ผลิตเพลงถึง 170 ล้านชุด [90][91]แต่ boom เขาไปทันที ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาเพียงพยายามขายเพลงของเขาและเพลงของเขาไม่ได้เบ่งบานออก[92]
Amuro โระผู้เป็นนักร้องเดี่ยว arguably นิยมมากที่สุดในช่วงที่มาจาก" โรงเรียน Okinawa Actors"ซึ่งยังพบ MAXและ ความเร็วในตอนแรกในขณะที่ยัง"ส่วนของ"Komuro Family, Amuro อยู่ในประเภทเพลงเต้นรำ แต่เธอค่อยๆเปลี่ยนสไตล์เพลงของเธอ ร่วมสมัย R & Bและเธอหยุดร่วมกับ Tetsuya Komuro [93]ในขณะที่ของวง Komuro โลกได้กลายเป็น ความมึนงงวงหลังจากอัลบั้ม 2001 ของ Outernet.[94]

[แก้ไข] 1997-1999 : ยอดพาณิชย์

ยอดขายในตลาดเพลงญี่ปุ่นยังคงเพิ่มขึ้น หลังจากที่ตนเองชื่ออัลบั้มของโลกขายเกิน 4 ล้านเล่มในปี 1996 ในเดือนตุลาคมปี 1997 Glayออกอัลบั้ม Review - The Best of Glayที่ขาย 4,870,000 สำเนาทำลายก่อนบันทึกของโลกสำหรับการขายดีที่สุดอัลบั้ม [86]แต่ใน surpassed ในปีหน้าโดย B'z'อัลบั้ม s B'z Pleasure"Best", ซึ่งขาย 5,120,000 สำเนา [86]ตลาดดนตรีญี่ปุ่นขายทางถึงจุดสูงสุดในปี 1998 การบันทึกการขายของ 607000000000 เยน.[95]ในเดือนมีนาคมปี 1999 Utada Hikaruญี่ปุ่นออกอัลบั้มแรกของเธอ รักแรกซึ่งขาย 7,650,000 ชุดจึงเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดตลอดกาลใน Oriconประวัติศาสตร์[86]
ปลาย 90s เห็นความนิยมของวงดนตรีร็อคเช่น Glay, Luna Seaและ L' Arc - en - Cielส่วนใหญ่ของพวกเขาที่เกี่ยวข้องกับ visual keiการเคลื่อนไหว แต่พวกเขามาเปลี่ยนรูปแบบของ ขณะนี้นักดนตรีร็อคในประเทศญี่ปุ่นได้ซึมซับ kayōkyoku เพลงเมื่อประเภท kayōkyoku ได้หายไปแล้ว [2]Glay ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งกับการสัมผัสใหญ่ในสื่อที่เมื่อเทียบกับที่เป็นที่นิยมที่สุดนักร้อง pop ผลิตโดย Tetsuya Komuro [96]ในเดือนกรกฎาคม 1999, Glay เล่นคอนเสิร์ตให้ผู้ชมบันทึก 200,000 คนที่ Makuhari Messeรับรองโดย Guinness World Recordsเป็นคอนเสิร์ตเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น [97][98]ในเดือนกรกฎาคมปี 1999 L' Arc - en - Ciel ออกสองอัลบั้ม Arcและ รังสีในเวลาเดียวกันและผู้ขายมากกว่ากัน 3020000 ชุดในสัปดาห์แรกที่ [99] X Japanประกาศเลิกในกันยายน 1997 และกีตาร์ที่ ซ่อนตายพฤษภาคม 1998 ดนตรีงานศพของเขาเข้าร่วมบันทึก 50,000 คนทำลายบันทึกของ Misora Hibariซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานศพโดย 42,000 คน [100]หลังจากการตายของเขา"เดียวของเขา Pink Spider"และอัลบั้ม Ja, Zooได้รับการรับรองล้านขายโดยRIAJ.[101]
Johnny & Associatesผลิตวงเด็กหลาย SMAP, Tokio, V6, Kinki Kidsและ ราชิSMAP โดยเฉพาะกด - pop J ฉากในทางหลักในปี 1990 ผ่านการรวมกันของ TV" Tarento"แสดงและโสดมีหนึ่งในนักร้องของตน คิมุระ Takuyaกลายเป็นนักแสดงที่เป็นที่นิยมในปีต่อมาเรียกว่า"Kimutaku" โดยปี 1990 ปลาย, - หญิงสาวกลุ่มทั้งหมด ความเร็วเป็นที่นิยมมากจนประกาศเลิกที่จะเกิดขึ้นของพวกเขาในปี 1999 กลุ่มที่กลับไปดนตรีในปี 2008 อื่น - female band ทั้งหมด Morning Musumeผลิตโดย Tsunkuผู้นำอดีตของวง Sharam Qกลายเป็นที่นิยมมากกับปล่อยสตริงรุ่นที่ขายได้ครั้งก่อนก็ถูก ความนิยมของกลุ่มให้มากับ Hello! โครงการต่อไปนี้หญิงชุดลายสิบปีก่อนโดย 1980 ทั้งหมด Club Onyanko, Morning Musume spawned วงหลายชิ้น

Hikaru Utada ซึ่งอัลบั้ม First Love เป็นอัลบั้มขายดีที่สุดใน Oricon ประวัติ
ในสาย 90 และต้นศตวรรษที่ 21, นักร้องหญิงเช่น Utada Hikaru, อายูมิฮามาซากิ, Misia, Kuraki Maiและ Shiina Ringoเป็นบาง toppers กราฟในอุตสาหกรรมเพลงที่ตัวเองเขียนเพลงของตัวเองหรือ Hikaru Utada เป็นที่รู้จักกันเป็นของลูกสาว ฟูจิเคโกะที่ถูกนักร้องนิยมมากใน 70s Ayumi Hamasaki generically ถือว่าเป็นคู่ต่อสู้ร่วมสมัยของ Utada แม้ว่าหญิงทั้งสองไม่ได้เกลียดชังกันในชีวิตจริง
ม้าลายแนะนำ เพลงฮิปฮอปเพลงหลักญี่ปุ่น [102]ในปี 1999 Zebra ถูกแนะนำโดย Ash Dragonในเพลงที่ชื่อว่า" วันกตัญญู"ซึ่ง topped แผนภูมิ Oricon[103]

[แก้ไข] ยุค 2000 : การกระจายการลงทุน


อายูมิฮามาซากิ in Taiwan, March 2007. เธอได้ขาย 50 ล้านตำแหน่งในญี่ปุ่นคนเดียวและเป็นแรงผลักดันมากในแฟชั่นของญี่ปุ่นและวัฒนธรรมป๊อป

กลุ่ม Avex และ Chaku - Uta

อายูมิฮามาซากิprix ชนะรางวัลใหญ่เป็นเวลาสามปีติดต่อกันเป็นครั้งแรกใน Japan Record Awardประวัติศาสตร์ระหว่าง 2001 และ 2003 [104]มาซากิกลายเป็นขายสูงสุดหญิงญี่ปุ่นและศิลปินเดี่ยวในประวัติศาสตร์ Oricon [105]แม้ว่าฮามาซากิเป็นที่มีชื่อเสียงมากนักวิจารณ์เช่น Tom Yodaเสนอว่ากลยุทธ์เธอมีความเสี่ยงเนื่องจาก ป้ายบันทึกเธอ Avex Groupหัวต ทฤษฎีการลงทุนสมัยใหม่กังวลนี้หายไปเมื่อของป้ายนักร้องอื่น ๆ (เช่น Otsuka Aiและ คุมิโคดะ) ยังถึงระดับหนึ่งของความนิยมในช่วงกลางยุค 2000 [106]ในเดือนธันวาคม 2002 ดาวน์โหลดตลาดดิจิตอล"chaku Uta" ( うた着 เพลง ringtone ?)เริ่มต้นจาก au.[107]การดาวน์โหลดตลาดดิจิตอลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และ Utada Hikaru's 2007 เพลง" รสชาติของชีวิต"ขายเกิน 7 ล้านดาวน์โหลดดิจิตอล [108]ในเดือนตุลาคม 2007 EMI Music Japanประกาศว่าเป็นศิลปิน Utada แรกของโลกที่เคยมียอดขาย 10 ล้านดิจิตอลในหนึ่งปี [109]ตามรายงานเพลงดิจิตอลจาก International Federation of Phonographic Industryในปี 2009, Aoyama Thelma's "เดี่ยวดิจิตอล ne ni Iru ห้อง"และ Greeeen's digital เดียว" คิเซคิ"ขาย 8,200,000 ชุดและ 6.2 ล้านชุดตามลำดับในปี 2008 การจัดอันดับดาวน์โหลด[110]

 pop ฮิปฮอปญี่ปุ่นและเมือง

ในยุค 2000, เพลงฮิปฮอปและ ร่วมสมัย R & Bอิทธิพลในเพลงญี่ปุ่นเริ่มได้รับความสนใจในหลักเพลงยอดนิยม ในเดือนพฤศจิกายน 2001, R & B duo เคมี's อัลบั้มแรก ทางเราเป็นขายกว่า 1,140,000 ชุดในสัปดาห์แรกและ debuted ที่จำนวนหนึ่งตำแหน่งใน Oricon สัปดาห์แผนภูมิอัลบั้ม [111]Hip hop เช่นวง Rip Slymeและ Ketsumeishiยังเป็นที่ด้านบนของ Oriconแผนภูมิ ในขณะที่วงดนตรีร็อ Orange Rangefeatured องค์ประกอบหลายสะโพก [112]ของอัลบั้ม Orange Range เพราะมีเธอขายกว่า 2.6 ล้านชุดทำให้ปีจำนวนหนึ่งอัลบั้มของ 2005แผนภูมิ Oricon / R & B Pop นักร้อง ฮิ Kenจัดการออกมาด้านบนของแผนภูมิอัลบั้มในปี Oricon 2006กับอัลบั้ม release นิยมมากที่สุดของเขา ครบรอบ 10 Complete Single Collection '95 - '05 Utabaka ขายมากกว่า 2,000,000 สำเนา ปัพพาชนียกรรม, the - กลุ่มเต้นรำตามเสียงของ sublabel Avex Rhythm Zoneเป็น Hip Hop อีกตัวอย่างของความนิยมของ R & B และมีผู้ขายหลายล้านอัลบั้ม อัลบั้มของพวกเขา Exile Love topped อัลบั้มแผนภูมิในปี Oricon 2008. rapper Veteran Dohzi - Tร่วมกับนักร้องยอดนิยมเช่น ชิมิซึ Shota, Go Hiromi, Kato Miliyahและ Aoyama Thelmaในปี 2008 เขาประสบความสำเร็จอัลบั้ม เรื่อง Love 12.[113]แต่มีเพียง 132 ศิลปินใหม่ในปี 2001 ตาม RIAJตัวเลขเพิ่มขึ้นถึง 512 ในปี 2008 ในประเทศญี่ปุ่น [114]ใน 2008, 14 ศิลปินใหม่เช่น Thelma Aoyama เข้าร่วม NHK Kōhaku Uta Gassenครั้งแรก[115]

 ความนิยมของการแสดงสดและประสบการณ์นักดนตรี


เวทีสีเขียวของฟูจิ Rock Festival
นักดนตรีร็อคเช่น เด็กนาย, B'z, Southern All ดาวและ Glayยังเติมแผนภูมิในยุค 2000 เด็กเพลงนาย" เครื่องหมาย"ได้รับรางวัลรางวัลกรังปรีซ์ใน 46 รางวัล Record ญี่ปุ่นปี 2004 เมื่อนายเด็กออกอัลบั้ม บ้านใน 2007พวกเขาผ่าน 50 ล้านยอดขายอัลบั้มและซิงเกิลขายทำให้พวกเขาขายสูงสุดศิลปินที่สองของญี่ปุ่นตลอดเวลาใน Oricon ตั้งแต่กำเนิดเพียงหลัง B'z ผู้จบ # 1 ตำแหน่ง กว่า 75 ล้านบันทึกขาย [105] หน้า topped 2007 Oricon แผนภูมิอัลบั้มปี ขายซีดีทางกายภาพลดลง แต่จำนวนผู้ชมดูการแสดงสดที่รายงานเพิ่ม [116] Yazawa Eikichiเริ่มมีส่วนร่วมใน เทศกาลร็อคและในปี 2007 เขากลายเป็นศิลปินคนแรกที่ได้แสดงคอนเสิร์ต 100 ครั้งที่นิปปอนบูโดกัง.[117]
ศิลปินอื่น ๆ เช่น Amuro โระยังคงอาชีพยาวทำงานกับรุ่นที่ประสบความสำเร็จในช่วงนี้แม้หลังจากทัวร์ทศวรรษที่พวกเขาเป็นที่นิยมอยู่ค่ะเธอ ทัวร์โระ Fiction Amuro Best 2008-2009ไม่เพียงกลายเป็นทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดอยู่โดยเดี่ยวญี่ปุ่นศิลปินหญิงเข้าร่วม 450,000 แฟน ในประเทศญี่ปุ่น แต่เข้าร่วมด้วยอีก 50,000 แฟนใน ไต้หวันและ เซี่ยงไฮ้.[118][119]ในขณะที่ Oda Kazumasa's 2005 album Sōkana topped Oricon แผนภูมิอัลบั้มสัปดาห์เดียวของเขา 2007 โคโคโระ ถึงเดียวแผนภูมิสัปดาห์ที่ทำลายบันทึกของ ฮา Yujiroเขาและทำให้หลังจากนั้นนักร้องที่เก่าแก่ที่สุดบน แผนภูมิเดียว [120]ในขณะที่ Takeuchi Mariya's อัลบั้มความนิยมมากที่สุด นิพจน์ เติมแผนภูมิอัลบั้ม Oricon ในปี 2008 เป็นยาวนานที่สุดนักร้องหญิงอาชีพและคนโตถึงจำนวนหนึ่งตำแหน่ง[121]

[แก้ไข] Johnny & Associates

Johnny & Associates'วง boy คงรู้จักกันดี ในปี 2001 SMAPออกอัลบั้มของพวกเขามากที่สุด hits SMAP เสื้อ ที่ขายกว่าล้านชุดในสัปดาห์แรก [122]ในเดือนพฤศจิกายน 2001, Johnny & Associates ขึ้นป้ายของ พายุ Jวงของพวกเขา ราชิSMAP 's 2003 single"Sekai ni hitotsu dake"no Hana จำหน่ายกว่าสองล้านชุด, ถูก # 1 เดียวในหนึ่งปี Oricon แผนภูมิปีที่ In 2007, Guinness World Records รับเกียรติ Kinki Kidsให้ถือบันทึกโลกที่ทั้งหมดของพวกเขา""25 singles debuted ที่จำนวนหนึ่งตำแหน่ง [123]SMAP ถูกกล่าวสู้รบเหงาที่ Kōhaku Uta Gassenหากมองจากมุมมองของหุ้นของผู้ชม [124]ในปี 2008 , นักดนตรีชายการชนะติดต่อกันสี่บันทึกที่ Kōhaku Uta Gassen [125]ความนิยมมากที่สุดของอัลบั้มราชิ All the best! 1999-2009topped 2009 Oricon แผนภูมิอัลบั้มปี[126]
Johnny & Associates ยังผลิตวงเด็กใหม่เช่น Tackey & Tsubasa, NEWS, KAT - TUNและ Hey! Say! JUMPในปี 2006 - TUN KAT แรกของ"หนึ่ง Real Face"ประพันธ์โดย Matsumoto ตาก, จำหน่ายกว่าหนึ่งล้านเล่มและเติม Oricon Charts ประจำปี [127]ในปี 2007 ชั่วคราว จูเนียร์ Johnny 'sกลุ่ม Hey! Say! 7 ยากจนบันทึกเป็น boy band สุดท้องด้านบนเคยแผนภูมิ Oricon กับอายุเฉลี่ย 14.8 ปี ในปี 2008 แผนภูมิ singles ประจำปี 30 จำนวน singles ซึ่งขับร้องโดยนักร้องหญิงเท่านั้นและถูกจัดอันดับในด้านบนเป็นเพียงหนึ่ง (ที่เดียว"Amuro โระ 60s 70s 80s") ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ที่ชอบวง boy ประโยชน์ในการขายทางเดียว [128]ใน 2009 , Jr หน่วยของ Johnny Nakayama Yuma w BIShadow /จัดตั้งบันทึกสุดท้องเป็นครั้งแรกที่เดียวที่แรกที่จำนวนหนึ่งจุดกับอายุเฉลี่ย 14.6 ปีทำลายระเบียนเดิมของกลุ่มสาว Minimoni's 14.8 ปี[129]

 รุ่น Cover และคลาสสิค pop

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2001 Ulfulsเปิดตัวของพวกเขา cover versionของ Sakamoto Kyu's 1963 เพลง" Ashita Ga Arusa" รุ่นครอบคลุมพวกเขา debuted ในจำนวนห้าตำแหน่งหลัง Utada, Kinki Kids, มาซากิและฮิ [130]ในเดือนมีนาคม Yoshimoto Kogyo's band พิเศษชื่อ"Re : ญี่ปุ่น"เปิดตัวด้วยรุ่นครอบคลุมของการ"Ashita Ga Arusa" เมื่อปกรุ่นของ Ulfuls ของเพลงนี้อยู่ที่ # 8 Re : รุ่นของญี่ปุ่น topped Oricon แผนภูมิสัปดาห์เดียว[131]
ในเดือนสิงหาคม 2007, Tokunaga Hideaki's ปกอัลบั้ม นักร้อง 3 เป็นปกอัลบั้มแรกไปด้านบน Oricon แผนภูมิอัลบั้มประจำสัปดาห์โดยเดี่ยวนักร้องชายใน 30 ปีตั้งแต่ 's 1977 ปกอัลบั้ม Yoshida Takuro เอกชน .[132]มันเป็นยังอัลบั้มหนึ่งของเขาแรกตัวเลขใน 15 ปี 10 เดือนนับตั้งแต่อัลบั้มของเขา 1991 Revolution.[132]
ในปี 2003, Man อะไรออกเดียว"Sen no Kaze ni Natte"(lit. "เป็นพันลม") ตามกลอน Western" อย่ายืนที่หลุมฝังศพของฉันและร้องไห้. " ในประเทศญี่ปุ่นกลอนได้รู้จัก อี้ Rokusuke's อ่านออกเมื่อเขาปรากฏที่ Sakamoto ศพของยูในปี 1985 [133]นักร้องแนวโน้มญี่ปุ่น Akikawa Masafumiครอบคลุมเพลงในปี 2006 cover รุ่นของ Akikawa ของเพลงเป็นครั้งแรก เพลงคลาสสิคเดียวบนแผนภูมิ Oricon และจำหน่ายกว่าหนึ่งล้านเล่ม [134]ใน 2007 Oricon Yearly Charts เดียวเป็นที่ขายดีที่สุดทางเดียวคะแนนชีวิตชัยชนะเหนือ Utada 's"รสของ" [134]Oricon อ้างว่าเพลงไม่ได้"J pop -" [135]ในขณะที่คะแนนดนตรีจาก บริษัท Zen - On Music Ltdเพลงจัด"J - pop"[136]

 อิทธิพลจาก Neo Fōku และ Neo Shibuya - kei

duos Folk เช่น 19, Yuzuและ Kobukuroเป็นที่นิยมในช่วง [137]เพลงของพวกเขาเรียกว่า"Neo Fōku" In 2007, double - อัลบั้มของ Kobukuro All Singles Best กลายเป็นอัลบั้มแรกที่เรือชาย 3,000,000 สำเนาในศตวรรษที่ 21 ที่ประเทศญี่ปุ่น [138]ในปี 2008 อัลบั้มของพวกเขา 5296เอาชนะอายูมิฮามาซากิอัลบั้มของ ผู้กระทำผิดเธอ แต่ก่อนหน้านี้มีแปดจำนวนหนึ่งสตูดิโออัลบั้มติดต่อกัน[139]
Electronic วงดนตรีเช่น Squeeze Box Plus - Techและ แคปซูลถูกเรียกว่า"Neo Shibuya - kei" นาคะตะ Yasutaka, Capsule สมาชิก, เป็นผู้ผลิตเพลงของวง technopop น้ำหอม.[140]ในปี 2008 เป็นครั้งแรกใน 25 ปีนี้เป็นแถบ technopop พวกเขาบรรลุ # 1 อัลบั้ม เกมใน แผนภูมิ Oricon เดียวของพวกเขา 2008" รักโลก"debuted at # 1 ทำให้ technopop เพลงแรกถึง 1 ในประวัติศาสตร์ Oricon [141]นี้โยนนาคะตะเป็นผู้ผลิตเด่นเป็นและเป็นหนึ่งในผู้ผลิตได้รับการยอมรับมากที่สุดใน technopop อุตสาหกรรมญี่ปุ่น

 วงการเพลง Anime

ในช่วงระยะเวลานี้ วงการเพลง animeเช่นเสียงนักแสดง (หรือ seiyū ) และ เพลงรูปภาพเพิ่มน้ำหนักในเพลงญี่ปุ่น คนหลายประเภทนี้เรียกว่า"A pop -"(pop Anime) [142][143]แม้ว่าเพลง anime รับอิทธิพลเดิมภายใต้ pop และ Visual kei J - เพลงอินดี้เพลงญี่ปุ่น apparently อิทธิพลประเภทในปี 2006 FanimeCon.[144]In 2009, นานามิ's อัลบั้ม เพชร Ultimateเป็นครั้งแรก seiyū อัลบั้มถึง 1 ในประวัติศาสตร์ Oricon [145]สมมติทั้งหมด kago หญิงวง Ho - Tea Time ของชุด anime K - On!ออกมินิอัลบั้ม Ho - kago Tea Time ที่ 22 กรกฎาคม 2009 มินิอัลบั้ม Ho - kago Tea Time ถึง 1 บน Oricon แผนภูมิอัลบั้มประจำสัปดาห์ครั้งแรกเป็นตัวการ์ตูน[146]

ผลกระทบและ fanbase ระหว่างประเทศ

J - pop เป็นส่วนหนึ่งของ วัฒนธรรมป๊อปญี่ปุ่นการเป็นพบ anime, โฆษณา, ภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์และวิดีโอเกมและรูปแบบอื่นๆ J - ENTบางรายการข่าวโทรทัศน์ยังเรียกใช้ J - pop เพลงในช่วงท้ายของเครดิต ในการ์ตูนและ โทรทัศน์แสดงโดยเฉพาะ ละครการเปิดและปิดเพลงมีการเปลี่ยนแปลงได้ถึงสี่ครั้งต่อปี เพราะโปรแกรมส่วนใหญ่จะมีเพลงรวมทั้งการเปิดปิดและก็เป็นไปได้สำหรับการแสดงการใช้แปดเพลงฤดูเดียว
กว่าทศวรรษที่ผ่านมา J pop - ได้รับอย่างต่อเนื่องแฟน ๆ ทั่วโลกผ่าน วิดีโอเกมและการ์ตูน แฟนวิดีโอเกมหลายเกมนำเข้าจากญี่ปุ่นดีก่อนที่จะวางจำหน่ายในประเทศของตน เพลงธีมและเพลงประกอบจากเกมและการ์ตูนเหล่านี้สามารถเพลงประตูต่อความสนใจ J - pop และอื่น ๆ ในประเภทญี่ปุ่น หนึ่งเช่นนี้สามารถพบได้ในเกม Kingdom Heartsและ Kingdom Hearts IIในที่นักร้อง J - pop ที่นิยม Utada Hikaruปฏิบัติหลักเพลงธีม เธอเดียว" สดชื่น Easy"ถูกใช้ในการส่งเสริม Nintendo DSOuendan Series และ Band Brothers สำหรับ DS คุณลักษณะทั้ง Pop มาก J - เพลง anime ในกรณีของการแสดงมีจำหน่ายตามปกติในประเทศตะวันตกกับเพลงประกอบเดิมแตะต้อง, affording รับโดยตรง (แต่บางครั้งไม่เป็นกรณีออกจากแฟนข่มขืน) บางรายการออกอากาศทางโทรทัศน์ใน ประเทศสหรัฐอเมริกาตัวอย่างเช่นได้เห็นรูปแบบของพวกเขาไปจนถึงที่เป็นเชิงพาณิชย์เป็น ringtones ผ่านผู้จำหน่ายหลักในประเทศนั้น
กับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในเพลง ประเทศอินเดียและ บังคลาเทศ, J pop - ได้รับดินบาง [อ้างจำเป็น]แต่ J - pop ฟังโดยทั่วไปรุ่นน้องในเอเชีย singles เช่น Utada Hikaru's"รักแรก"และ"รส of Life"มีการจัดการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ย J - pop ในรุ่นเก่าและ [อ้างจำเป็น]หลังจากช แอนิแมกซ์ถูกนำความรู้และความนิยมของ J - Pop กระจายต่อเยาวชนเอเชีย
คู่ Pop ป่องหนึ่งของการกระทำของญี่ปุ่นที่มีเนื้อหาที่ออกในตลาด United States, มีเคลื่อนไหวระเบียนของตนเองในการ์ตูนเครือข่าย Hi Hi AmiYumi ป่องที่ premiered ในปี 2004 และวิ่งสามฤดู Teen Titansก่อนที่คู่มีบันทึกเพลงธีมช่องอื่นการ์ตูนเดียวกัน, เพราะ United States ความสำเร็จของพวกเขาแสดง, videoclips ของอ้วน, ผู้ที่เรียกว่าอ้วน AmiYumi ใน, มีการแสดงหลายครั้งในระหว่างการวางช่องทางของ

 ศิลปิน

ศิลปินป๊อปญี่ปุ่นเป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่นและต่างประเทศบางคน (โดยเฉพาะในเอเชีย แต่ในประเทศตะวันตกที่พวกเขามี fanbases อื่น ๆ ) พวกเขามักจะ pop ดาวและอิทธิพลเพลงไม่เพียง แต่ยังแฟชั่นและหลายพื้นที่ของวัฒนธรรมป๊อปทันสมัย Top ดีที่สุด 5 ศิลปินขายในญี่ปุ่น Oriconมาเป็นแผนภูมิ B'z, เด็กนาย, Southern All ดาว, อายูมิฮามาซากิและ Dreams Come True.[105]สำหรับรายการที่ครอบคลุมมากขึ้นของศิลปินดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น